Ủy Ban Nhân dân xã Hướng Thọ Phú Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện - Vì Nhân dân phục vụ”
Hình ảnh đại biểu tham dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị có ông Lương Công Đức, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân xã, bà Huỳnh Thị Kim Loan, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã, cùng các đồng chí lãnh đạo Hội đồng Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức - chính trị xã hội, công chức các ngành, Bí thư các chi bộ trực thuộc, trưởng các Ấp cùng tham dự.
Hội nghị đã được nghe ông Lương Công Đức, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân xã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện - Vì Nhân dân phục vụ” năm 2024, nội dung được xác định thực hiện trong mô hình cụ thể như sau:
* Nội dung thực hiện Chính quyền thân thiện
- Khi cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tiếp xúc với người dân đến quan hệ công tác hay giao dịch quyết tâm thực hiện tốt các khẩu hiệu cần được thực hiện tốt, đúng thực chất trong thực hiện nhiệm vụ công vụ: “Năm biết, Bốn luôn, Ba thể hiện”.
+ Năm biết: “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn”.
+ Bốn luôn: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ”. + Ba thể hiện: Tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ, giải quyết côngviệc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng, xa cách).
Hình ảnh: ông Lương Công Đức, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân xã phát biểu tại hội nghị
* Nội dung thực hiện Vì Nhân dân phục vụ
- Khi cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách tiếp xúc với người dân đến quan hệ công tác hay giao dịch phải bày tỏ thái độ vui tươi, niềm nở tôn trọng, phát ngôn và hướng dẫn cụ thể, quyết tâm thực hiện tốt các khẩu hiệu cần được thực hiện tốt, đúng thực chất trong thực hiện nhiệm vụ công vụ: “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn”.
+ Khi cán bộ bộ phận một cửa tiếp xúc với người dân đến quan hệ công tác hay giao dịch, cán bộ, công chức bày tỏ thái độ vui tươi, niềm nở và tôn trọng, phát ngôn “Xin chào”.
+ Để biết được nhu cầu của người dân đến cơ quan nhà nước làm công việc gì, cán bộ, công chức phát ngôn “Xin lỗi” cô, bác, anh chị cần gặp ai, làm thủ tục gì, có giấy hẹn không ?...
+ Do thủ tục hành chính có những trường hợp phức tạp, yêu cầu phải đầy đủ và chính xác. Nhưng người dân đến quan hệ mang theo không đầy đủ hoặc có các trường hợp sai thủ tục cần phải hướng dẫn cụ thể để làm lại, cán bộ, công chức phát ngôn “Xin phép” cô, bác, anh chị để tôi hướng dẫn làm theo thủ tục như thế này mới hợp lệ.
+ Bất cứ người dân nào đến cơn quan nhà nước làm thủ tục gì, trước khi ra về đều bày tỏ thái độ lịch sự, có lời chào cán bộ của mình, cán bộ, công chức phát ngôn “Xin cảm ơn” cô, bác, anh chị.
Thông qua mô hình nhằm tạo sự chuyển biến tích cực của mỗi cán bộ, công chức, đảng viên nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ đối với Nhân dân, trên tinh thần phục vụ là chính; qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, tư tưởng tốt, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân theo hướng gần dân, trọng dân, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân./.
Hồ Công Cần